YCML Movie Review

Comments

• edited 1:48AM
    Guys share ko lang din.nagkwento yung friend ko sa hospital na sinama din dawn a priest sa church nila yung story ni miggy and laida. And take note! Si father, pinarinig pa niya yung ring tone ng “bebe ko” ni JLC!! Hahaha! Imagine si father, “bebe ko” ni JLC ung ringtone! Todo promote din daw ung priest n yun na panooring ng mga tao ung movie….hehehehe …super ganda kasi e
  • edited March 2009
    congratulations to all the cast of ycml especially to sarah and lloydie....and wow may part 3!

Guys Survey lng.......pampakilig s lahat ng fans

Ano sa tingin nio ang bagay at magandang title ng part 3?

1. From this moment
    2. The love of my life
    3. Thank God i found you
    4. Forever you and i
    5. The love i found in you

Idea ko lng po itong mga title n ito....suggest n lang kau if may gusto kayong iba.....wala lng excited lng me kc may part 3...hehehehehe kc db baka kasalan n ang part 3......
  • edited March 2009
    gosarah! wrote on Mar 11 2009, 08:11 AM:
    GOOD NEWS!

As of March 8, YCML already earned P166,229,869.302.

It's confirmed and verified by Box Office Mojo.

First Five-Day Gross: $2,001,735 * 48.9043 = P97,893,448.9605

First Week Gross:

Diferrence:
    $3,403,121 (Sum of First Week Gross + Second Five-Day Gross)
    $1,020,885 (Second Five-Day Gross)
    $2,382,236 * 48.8463 = P116,363,414.326

First Week Gross + Second Five-Day Gross: $3,403,121 * 48.8463 = P166,229,869.302

CONGRATULATIONS YCML CAST AND PRODUCTION STAFF!

ESPECIALLY TO JOHN LLOYD CRUZ, DIREK CATHY GARCIA-MOLINA & SARAH GERONIMO!

*nakakalula naman ang mga figures. Ang laki!

naks nman!

at kahapon march 10 more than 170 million na daw cla sabi sa snn at tv patrol!!
    onlyyou wrote on Mar 11 2009, 08:00 PM:
    congratulations to all the cast of ycml especially to sarah and lloydie....and wow may part 3!

1. From this moment
    2. The love of my life
    3. Thank God i found you
    4. Forever you and i

Idea ko lng po itong mga title n ito....suggest n lang kau if may gusto kayong iba.....wala lng excited lng me kc may part 3...hehehehehe kc db baka kasalan n ang part 3......

No. 3 po THANK GOD I FOUND YOU...

parang pathank you na rin ito kay Lord sa lahat ng blessing na nakamit nila
    excited na ko sa part 3!!!

at manunuod pa ulit kami ng mates ko sa sabado!!

for the 4th time!!! spoton.gif saya!!
  • edited March 2009
    jean_penas wrote on Mar 11 2009, 06:00 PM:
    Guys share ko lang din.nagkwento yung friend ko sa hospital na sinama din dawn a priest sa church nila yung story ni miggy and laida. And take note! Si father, pinarinig pa niya yung ring tone ng “bebe ko” ni JLC!! Hahaha! Imagine si father, “bebe ko” ni JLC ung ringtone! Todo promote din daw ung priest n yun na panooring ng mga tao ung movie….hehehehe …super ganda kasi e

Wow pati priest nakikisali sa you changed my life fever hehehehehe!
  • edited March 2009
    chasechamp_21 wrote on Mar 11 2009, 08:08 PM:
    onlyyou wrote on Mar 11 2009, 08:00 PM:

1. From this moment
    2. The love of my life
    3. Thank God i found you
    4. Forever you and i

No. 3 po THANK GOD I FOUND YOU...

parang pathank you na rin ito kay Lord sa lahat ng blessing na nakamit nila

No. 3 THANK GOD I FOUND YOU....kc its shows how they blessed both to have each other...so its the best i think..... 14.jpg
    .Share ko rin kung gaano ka hit ang YCML dito sa amin, imagine, the doctors sa isa sa mga mamahaling hospital dito sa cebu ay nanood pala ng YCML sa mamahalin ding sinema, according to them x 2 from normal rate daw ang bayad, pero kahit mahal, marami daw pumila, grabe daw talaga..kakatuwa kasi mga doctors and nurses, kasi pag may vacant, pinag-usapan nila ang movie at kinilig daw sila, at sabi ng sis ko na nagtatrabaho din doon, may doctor na kinakanta pa daw ang themesong sa movie sa mga pasyente nya..hahaha..good vitamins siguro yun,,,kahit sino, talagang ma iinlove sa movie..
    Agnes wrote on Mar 9 2009, 07:11 PM:
    andie_z wrote on Mar 7 2009, 03:09 PM:
    Gummy bears, yum yum, I can eat gummy bears all day.
    Directed by Cathy Garcia-MolinaCast: John Lloyd Cruz, Sarah Geronimo, Rayver Cruz, Mikee Cojuangco

To show that thin line between love and stupidity is what good romantic comedies are for. But isn’t falling in love subjecting one’s self to stupidity? This dual existence, just to reiterate, of love and stupidity mocks the self-assuring belief that we human beings are the most intelligent creatures here on earth, that we can decide things fairly with our brain, mind over matter, sanity over madness, passion over narrowmindedness, and seeing over blindness, without losing our grasp on the fleetingness of this world, this world that has inflicted us the pain that only experience can give. While A Very Special Love describes love as a cosmic illusion that is still worthy to pursue, You Changed My Life gets pulled by gravity, stays on ground, and personifies love in its irresistible giddiness and intoxicating sweetness. Definitely this is Star Cinema magic at work.

It takes off from the excess sugar of the first one, picking every bit of sweetness from Laida Magtalas and Miggy Montenegro’s romance, details that cross over the second to remind us of the kilig, the sun dance, the lines from Smokey Mountain’s “Kailan,” which was more cleverly used in the previous, the melting stares, the good-natured raillery, and the smiles of a summer night. The sequel, plot-wise, focuses more on Miggy’s renewed relationship with his family, gaining the trust of his father but still troubled by his brother’s strictness. After the publishing business, he is now assigned as the general manager of their industrial laundry - - common scenario except that it is based in Laguna. That distance, that seemingly unproblematic distance between the two lovers, provides the narrative with a lot of space to roam around, small things that realistically speaking are what makes up a relationship. It sounds like a hollow idea, a simple truth to answer with << there is love in distance! >> but in their world, their rigidly dimensional world which seems to share a reality similar to ours, everything is a matter of time for things to sink in, and for love to come back again.

As it leans more on Miggy’s pressuring career decisions, now it is up to Laida to freshen things and alleviate the seriousness. Her youthfulness, though sometimes can easily be called dumb and cataractous, keeps us lighthearted; her carefreeness, which, again, puts her intelligent quotient way down, is acutely contagious. We can forgive her as long as she gets her man. Her character completes the main character of this sequel - - that while it is Miggy who provides the story its propelling events it is Laida who really touches us, her unrelenting wistfulness, her closed-mindedness, her kagagahan over Miggy who is handsome but stiff, wealthy but incomplete, romantic but paranoid. Aren’t we all attracted to the imperfect? Those damaged, awkward, and irresistibly attractive people? Oh why God created them.

Carmi Raymundo has to speed up the story by conveniently showing a photo-montage in the beginning and the necessary A Very Special Love flashback near the end, which is just wise to pump us with strength to hit our seatmates after the kilig overdose. She also adds elements that range from humorous to ridiculous. Some like the be-be ko ringtone and the number of seconds to kiss turn out to be very effective because they are placed well in the narrative, not just mere quirks of their characters. Laida’s wig is by all means irritating and her clothes are inconsistently attention-grabbing. The blabby officemates are still there; one wonders why they are still employed. An additional character, Cristina (Mikee Cojuangco), Art’s ex-girlfiriend, is quite good. When Art tells Miggy “I don’t want you to be like me. I want you to be better than me,” we understand what better means, what better than him requires. Despite Cristina’s utter grace emphasized by her heavenly dimples, it is difficult not to notice her overdone makeup.

Apparently this is not The Godfather. You need not have to see A Very Special Love to lead your way to You Changed My Life’s story. Strange how an unusual team-up, powered only by kilig, turns out to be the most effective pair in recent years; a complete story is barely necessary. Everything about John Lloyd Cruz is comely, his eyes, his gestures, his foolish dance moves, the priceless expression of jealousy on his face, dang, even his heavy eye bags become his asset. He knows his capabilities; he knows how to make good use of them. His maturity reflects on the character he plays; being the worst person to love multiplies the charm. Sarah Geronimo, on the other hand, is made to fit into the role of Laida Magtalas. She can make a green mango taste so sweet, sometimes even to the point of overdoing it. But there can never be anyone to play it better than her; her mix of fun, irritating mannerisms, and lightheadedness is simply delightful. Together, Cruz and Geronimo signify love at present - - or in present tense? - - changing, developing, faulting, building, their love that can never be done, just what true love is.

There is some hint of infinite glorifying in this review, especially when the author decides to end it in choosing a scene that exemplifies his bias on characters that think, people who allow time to overcome them, that when Laida speaks to Miggy in the end, realizing things, and tells him that they have their own separate world, own separate lives, own separate things to do singlehandedly, that they are not one, a thought difficult for couples to accept, and as Miggy mocks their previous ending with another kiss, now on the lips but unseen to us, we don’t have to see it anyway, the cliché mystery of it makes it all cloying yet pleasurable, the self-consciousness drowns with luscious remembrance, the formula still works, and yes, oh how sweet it is to be loved by someone, to be in love with someone and nobody else.

I've read reviews from numerous writers, since you don't serve an employer's interest, like they do, I believe in my heart of hearts, that yours is the best I've read.

agree ako sa'yo 100% the best review so far.
    Share ko na rin po yung naging effect ng friend ng friends ko sa COKE COMPANY

pati daw po big bosses ng COKE ay nanood ng YCML.,imagine niyo po ah..nung break tym daw nila.,dahil nga sa lahat silang magkakaoffice mates eh nanood na ng YCML, yun daw ang topic of the day nila.,habang niririenact nila yung mga lines from the movie.,bigla daw pong sumulpot yung 2 nilang boss sabay sabing "ano yan, ano yan?.,YCML?.,ang ganda nung movie noh!! kilig!".,so lahat daw sila nagulat kasi d naman daw nila ine-expect yun.,

eto pa.,yung kaoffice mate nila.,sa sobrang addict.,bumili ng bagong fone.,kagaya nung fone ni laida sa movie.,para daw pareho sila ng fone ni laida!.,adik!

tpos yung isa pa nilang kaoffice mate.,ang laging get up.,black over white.,ang dahilan?.,kasi daw yun daw ang madalas na suot ni miggy sa movie.,black over white...

tpos yun isa pa nilang ka office mate..nagrecord ng sariling "bebe ko" ringtone..at yun talga ang ringtone na naririnig sa office nila tuwing may tumatawag!.,

......Grabe ang effect ng YCML.,and to think na big bosses na ng COKE ang nakikihalubilo sa yo just to have a chat regarding the movie YCML.,grabe tlga!!.,
  • tita cristytita cristy Popster
    edited 1:48AM
    jean_penas wrote on Mar 11 2009, 07&#58;00 PM:
    Actually very nice ang reviews ng CBCP on YCML. Very wholesome, no flesh and torrid kissing scenes showed. Pati dialogue ng casts ay very entertaining na ok lang hear mga kids. When i saw the movie, i knew na sa mga homily ng priests some of them will mention this movie especially yung moral lesson regarding give and take in a relationship.

Congrats sa whole casts of YCML especially BEBE SARAH, JLC, direk Cathy and direk Panying. Also sa Viva Films and Star Cinema.
    grabe YCML fever talaga ito!!! muahaahahahahah galing galing ni Bebe Sarah at BEbe JLC smile.gif
    kakaaliw naman yung kuwento mo angelll! buti na lang coke ang fave drink ko ever since natuto akong uminom ng soft drink! hehehe. but really, grabe naman kasing ganda ang movie. light and heartwarming plus may mga aral ka pang mapupulot about relationships. natamaan nga ako dun sa di dapat paikutin ang mundo sa iisang tao line ni laida. na may sarili rin naman tayong buhay. haaaaay. congrats to sarah, lloydie, direk cathy and the YCML team!
    o eto, 8th and 9th serving ko ng YCML.

8th serving ko was March 11, wednesday. nanood kami sa MOA ng 7:25 pm screening. i was with a former officemate and my best buddy. May nakita akong maiksing line sa isang cinema. akala ko "Taken," kasi kao-open lang nun and yung ibang cinemas walang pila kahit maiksi lang. aba, when my friends arrived, yung pinasukan pala naming cinema na may maiksing pila ay sa YCML pala. don't be alarmed about the maiksing pila guys ha kasi ang tagal na ng YCML. normally wala na nga dapat pila and to think na patay na araw yun at di pa sweldo. sa loob ng sinehan di man puno ang premier section, aba madami pa rin. sabi nga ng officemate ko na di naman mahilig sa tagalog movies at di naman fan ni sarah (pero nanood siya ha at siya ang nangulit sa akin), "Aba ang dami pa ring nanood ha." may mga nanood din sa ibaba. may nasalubong pa akong lola at 2 pa niyang kasama na papasok sa cinema. at kahit hirap siya maglakad, go pa rin siya. kaka-touch naman. at eto, paglabas namin, may mga manonood pa ng 9 pm-something screening ha. bilib ako.

yung 9th serving ko naman was on March 14, saturday with my best buddy, sa Glorietta 4. 8:05 pm screening ito. according sa monitor madami pang vacant seats pero pagpasok namin, aba ang dami na rin pala sa loob. ibig sabihin malaki talaga yung sinehan kasi halos yung seats not near the screen ay occupied na. nung nag call of nature ako, ayan, ang dami palang nanood. nasa likuran halos. kung 500 ang capacity ng cinema na yun, the crowd was roughly 300. not bad for a movie shown last february 25 pa. yung iba halatang nanood na kasi naririnig ko na alam na yung mangyayari sa next scene. gusto ko lang sagutin yung girl sa bandang left ko kasi sabi ba naman, bakit daw iisang sapatos lang parati ang gamit ni laida, buti pa raw siya madaming sapatos. gusto ko siya sabihan, "Darling, sine ito. ang role ni laida ay di maarte. di sila mayaman. please separate reel from real, ok? huwag kang mag-alala, pag nagkita kami ni sarah (hoping hehehe) sasabihan ko siyang mag-donate ng sapatos sa iyo. o pwede rin, padamihan kayo ng shoes." hahahaha.

anyway, bottom line is, madami pa ring nanonood ng YCML. di man kasing dami noon, lumalaban pa rin siya. pero wow, let's count our blessings, kumbaga. YCML broke records guys and bonus na lang itong mga nasasaksihan nating "buntot ng bagyo" na iniwan ng movie. kung yung ibang movies, nag-aantay na kumita ang movie ng P100M, aba, tayo ay bongga, nag-aantay tayo ng P200M (and more!). relax na relax ang mga popsters ha. alang tensyon. and it's not every day that a movie breaches the P200-M mark. i think YCML is on target to do that. God-willing, kakayanin.

sa success na ito ng YCML, ni JLC, direk cathy, cast and crew and most especially, kay SARAH... congratulations and thank you Lord! weeeeeeeeeeeee!!!
    ashtin wrote on Mar 17 2009, 08&#58;18 AM:
    kakaaliw naman yung kuwento mo angelll! buti na lang coke ang fave drink ko ever since natuto akong uminom ng soft drink! hehehe. but really, grabe naman kasing ganda ang movie. light and heartwarming plus may mga aral ka pang mapupulot about relationships. natamaan nga ako dun sa di dapat paikutin ang mundo sa iisang tao line ni laida. na may sarili rin naman tayong buhay. haaaaay. congrats to sarah, lloydie, direk cathy and the YCML team!
    hehe.,nakakatuwa din po ung kwento niyo about the shoes.,hehe.,
    Thanks ashtin sa kwento....good news iyan na marami pa rin talagang
    nanonood ng YCML kahit nasa 3rd week na niya.

sana, maglabas uli ng update sa gross sales ng YCML!!!
    Oo nga p0 pa 4th week na 2moro YCML!!!!!!!! Hw much na kya kinita po??Sana 210M man lang para nlampasan ña na un Sukob po b o Tanging ian n0ng lahat??w/c is #1 movie??...
    share ko lang po ang naging experience ko kanina...

exams namin kanina.... as in super serious lahat ng tao while taking the exams... e bigla ba namang tumunog ang cellphone ng classmate ko... "bebe ko? bebeko? BEBE KO!" ahahaha! napasmile nalang ako sa classmate ko... hihihi...

grabe na talaga ang ycml fever.... kahit mga ateneans na hoo.hook!
    ---oT----

Walang YCML dito sa amin!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

waaah!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    hindi daw dumating yung movie!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    dami pa nmang nag-abang!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    PLS!!!!!!!!!!!!!!!
    HELP!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    kristeline wrote on Mar 17 2009, 07&#58;15 PM:
    ---oT----

Walang YCML dito sa amin!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

waaah!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    hindi daw dumating yung movie!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    dami pa nmang nag-abang!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    PLS!!!!!!!!!!!!!!!
    HELP!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    hala!.,grabe naman!.,ang tagal ng showing ah!.,baka po after po ng showing dito sa metro manila tsaka pa lng po ipalabas jan.,d po kaya?.,